• Trang chủ /
  • Tin tức
  • / Định hướng nghề nghiệp: Bạn hợp nghề nào theo Holland code? | Vật lý Y khoa – NTTU

Định hướng nghề nghiệp: Bạn hợp nghề nào theo Holland code? | Vật lý Y khoa – NTTU

Việc sử dụng tốt các bài kiểm tra theo lý thuyết Holland code rất hữu dụng cho định hướng nghề nghiệp. Mật mã Holland cũng được ứng dụng trong tư vấn hướng học, quyết định chọn ngành, chọn nghề, chọn trường nhằm chuẩn bị tốt hơn cho công tác tuyển sinh. 

Thực tế chứng minh, lý thuyết mật mã Holland được sử dụng tốt sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về thực lực bản thân. Điều này cũng góp phần giúp các bạn bớt hoang mang hơn khi đưa ra các quyết định chọn lựa con đường thích hợp với bản thân, định hướng nghề nghiệp tốt hơn.

1. Tìm hiểu mật mã Holland – lý thuyết Holland code trong việc hướng nghiệp

Holland code hay còn được gọi là mật mã Holland, lý thuyết lựa chọn nghề nghiệp Holland,… Lý thuyết này được tiến sỹ tâm lý học người Mỹ John L.Holland (1919 – 2008) đưa ra. Có nhiều bài test nghề nghiệp dựa trên Holland code giúp mọi người khám phá tính cách, xác định ngành nghề phù hợp.

Lý thuyết này chia con người ra 6 loại cá tính (viết tắt là RIASEC). Theo học thuyết của Holland: “Thiên hướng nghề nghiệp là sự biểu hiện cá tính của mỗi người”, nó được phân thành 6 nhóm, diễn tả ở hai phương diện là môi trường làm việc và tính cách con người. 

2. Đặc điểm của mật mã Holland

Mật mã Holland đưa ra nhiều luận điểm cực kỳ có giá trị trong định hướng nghề nghiệp:

  • Hầu như mọi người đều có thể được xếp vào một trong sáu kiểu tính cách, có sáu môi trường làm việc, hoạt động tương ứng gồm: Nhóm nghiên cứu; Nhóm kỹ thuật; Nhóm xã hội; Nhóm nghệ thuật; Nhóm nghiệp vụ và Nhóm quản Lý.
  • Nếu chọn được công việc phù hợp tính cách, một người có thể dễ dàng hài lòng, phát triển, thành công hơn trong nghề nghiệp. 

Trong Holland code, mỗi xu hướng nghề nghiệp mô tả các nhiệm vụ, hoạt động đặc trưng của công việc tương ứng. Holland code được biểu thị dạng hình lục giác. Sáu đỉnh của hình lục giác tương ứng sáu xu hướng nghề nghiệp điển hình. Những đỉnh ở đối lập cho thấy các xu hướng có đặc điểm mang tính trái ngược. Trong khi các đỉnh càng ở gần nhau càng có nhiều đặc điểm tương đồng. 

Bên cạnh đó, mô hình cũng liệt kê các đặc điểm cá nhân (bao gồm tính cách, giá trị, động lực, và sở thích) của những người sẽ yêu thích và phù hợp với từng công việc trong các xu hướng.

3. Chi tiết 6 nhóm tính cách trong mật mã Holland

Sáu nhóm tính cách được John Holland sắp xếp vào một lục giác dựa trên sở thích làm việc với các tác nhân kích thích gồm: đồ vật, ý tưởng, dữ liệu, con người. 

Thực tế, tính cách của nhiều người sẽ không nằm trọn trong một nhóm tính cách nào đó. Thay vào đó có thể là sự kết hợp của hai hay thậm chí nhiều hơn các nhóm tính cách. Ví dụ: Nghệ thuật – Xã hội, Nghiên cứu – Kỹ thuật,…

Do đó, bạn nên xem xét nhiều hơn một nhóm tính cách khi tìm hiểu bản thân để xác định nhóm nào thích hợp với mình nhất. định hướng nghề nghiệp

Sáu nhóm tính cách được John Holland sắp xếp vào một lục giác dựa trên sở thích làm việc với các tác nhân kích thích gồm: đồ vật, ý tưởng, dữ liệu, con người. 
Sáu nhóm tính cách được sắp xếp dựa trên sở thích làm việc với các tác nhân kích thích

3.1. Nhóm người Thực tế (Realistic – Doers): 

Nhóm này có đặc điểm là thích làm việc với đồ vật, cây cối, động vật. Những người thuộc nhóm này có xu hướng quyết đoán, thích thú các hoạt động cần nhiều các kỹ năng, sự vận động cơ thể, sức mạnh thể lực. Họ là những người khiêm tốn, thực tế, trung thực và kiên trì. 

Nhóm người Thực tế giải quyết vấn đề bằng cách thực hiện các công việc rõ ràng, thực tế. Các công việc này cụ thể, có tính ứng dụng và có thể nhìn thấy được quá trình, kết quả.

Sở thích nhóm này tập trung vào các lĩnh vực vật liệu, khoa học tự nhiên, cơ khí.

 

3.2. Nhóm người Khám phá (Investigative – Thinkers)

Nhóm khám phá có tư duy logic, độc lập, tò mò, thông minh, cẩn trọng, trầm tính và khiêm tốn. Họ thích làm việc với dữ liệu và ý tưởng. 

Nhóm khám phá thường đặt nhiều câu hỏi, quan sát, suy nghĩ, sau đó tổ chức, tổng hợp dữ liệu, phân tích thông tin khi giải quyết vấn đề. Họ cũng thích làm việc trong nhóm nhỏ, các hoạt động cá nhân hơn là những hoạt động cần nhiều người tham gia.

3.3. Nhóm người Sáng tạo (Artistic – Creators)

Đây là nhóm người được mô tả là những người sáng tạo, cởi mở, nhạy cảm, độc đáo, khác biệt và có sự bốc đồng. Họ thích làm việc với sự sáng tạo, ý tưởng, không thích tuân theo những luật lệ, quy tắc. 

Họ cũng không thích  làm các công việc lặp đi lặp lại, mà hứng thú với những công việc có tính sáng tạo, mới mẻ. Chính vì thế,  nhóm người Sáng tạo thường cảm thấy bị thu hút, hứng thú với các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thẩm mỹ,…

3.4. Nhóm người Xã hội (Social – Helpers)

Nhóm người Xã hội cảm thấy hứng thú với việc giúp đỡ mọi người xung quanh, thích làm việc với con người. Nhóm người này có đặc điểm thân thiện, tốt bụng, ấm áp, hợp tác, hào phóng,có trách nhiệm và kiên nhẫn. Họ thường làm các công việc đào tạo, giảng dạy, huấn luyện.

3.5. Nhóm người Thử thách (Enterprising – Persuaders)

Đặc điểm của nhóm người này là  năng động, dễ gần, quảng giao,lạc quan, tự tin và liều lĩnh. Họ thích làm việc với con người và  ý tưởng. 

Nhóm Thử thách có khả năng giao tiếp tốt, thương lượng, thuyết phục, tạo ảnh hưởng lên người khác. Họ cũng có khả năng thuyết trình, quản lý, lãnh đạo tốt vì một mục tiêu chung.

3.6. Nhóm người Tổ chức (Conventional – Organizer)

Nhóm Tổ chức thường được mô tả là có sự cẩn thận, là người thực tế, có tính tổ chức, kiên trì, năng suất. Họ thích làm việc với con số, dữ liệu, giấy tờ và văn bản, cảm thấy thoải mái với các quy định, luật lệ, những hoạt động mang tính ổn định. định hướng nghề nghiệp

4. Định hướng nghề nghiệp theo Holland code

Mật mã Holland rất hữu ích trong việc định hướng nghề nghiệp
Mật mã Holland rất hữu ích trong việc định hướng nghề nghiệp
  1. Nhóm Thực tế: 

Một số nghề nghiệp điển hình như Kiến trúc sư, Nhà nông nghiệp, Thợ mộc, Vận động viên, Nhà hóa học, Đầu bếp, Kỹ sư lập trình, Kỹ sư máy tính, Kỹ sư cơ khí, Kỹ sư Vật lý Y khoa, Nha sĩ, Thợ điêu khắc, Lính cứu hỏa, Lái xe, Người mẫu, Bác sĩ thú y, Bác sĩ phẫu thuật, Nhà khảo cổ học, Huấn luyện viên thể thao,…định hướng nghề nghiệp

  1. Nhóm Khám phá: 

Nhóm này thường hợp với các nghề như Nhà hóa học, Nhà sinh vật học, Kỹ sư máy tính, Nhà Vật lý Y khoa, Nhà tham vấn tâm lý, Dược sĩ,  Bác sĩ, Nhà kinh tế học, Chuyên gia dinh dưỡng, Luật sư, Nhà vật lý học, Nhà phân tích tài chính, Nhà động vật học, Nhà tâm lý học, Giáo sư, Tiến sĩ, thuộc các ngành trong trường đại học,…

  1. Nhóm Sáng tạo: 

Một số nghề nghiệp điển hình thuộc nhóm này như: Nhà thiết kế thời trang, Chuyên viên marketing, Nhà thiết kế nội thất, Họa sĩ, Nhà thiết kế đồ họa, Nhạc sĩ, Thợ điêu khắc, Nhà thơ, Ca sĩ, Nhiếp ảnh gia, Nhà văn, Diễn viên, Phiên dịch viên, Biên tập viên,…

  1. Nhóm Xã hội

Nhóm này thường sẽ phù hợp với một số ngành nghề như: Nhà tham vấn/tư vấn tâm lý, Nhà hoạt động xã hội, Nhà trị liệu tâm lý, Nhân viên chăm sóc khách hàng, Nhân viên công tác xã hội, Giảng viên, Giáo viên, Chuyên viên nhân sự, Nhà đào tạo, Điều dưỡng, Y tá, Nhà ngoại giao,…

  1. Nhóm Thử thách:

Các ngành nghề điển hình của nhóm này như: Nhà kinh doanh – khởi nghiệp, Nhân viên bất động sản, Nhân viên bán hàng, Chính trị gia, Đại lý du lịch, Nhà gọi vốn đầu tư, Đại lý kinh doanh/phân phối sản phẩm, Giám đốc các doanh nghiệp, Quản lý, Nhà sản xuất truyền hình,…

  1. Nhóm Tổ chức

Các bạn thuộc nhóm này sẽ hợp với các công việc như: Kiểm toán viên, Kế toán viên, Nhân viên ngân hàng, Thư ký, Nhân viên xử lý dữ liệu, Thủ thư, Nhân viên thống kê, Kỹ thuật viên, Các công việc hành chính – văn phòng, Nhân viên văn thư,…định hướng nghề nghiệp

 

Có thể nói, Mô hình lý thuyết nghề nghiệp của Holland được đánh giá cực cao về tính chính xác đối với việc khám phá, chọn lựa ngành, nghề phù hợp sở thích, tính cách bản thân. Holland code được đưa vào dùng trong thực tiễn hướng nghiệp, giúp định hướng nghề nghiệp nhiều năm qua tại nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng những bài trắc nghiệm nghề nghiệp chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn cần tự khám phá bản thân, nên tham khảo ý kiến của người thân, thầy cô, bạn bè để có định hướng tốt hơn con đường tương lai của mình nhé. 

Nếu cần tư vấn thêm về các lựa chọn ngành học, bạn có thể liên hệ tổng đài 1900.2039.

Call Now