Mô tả về ngành Kỹ thuật Y Sinh

Kỹ thuật y sinh là ngành sử dụng các hiểu biết liên quan đến sự sống và con người (như sinh học, y học, dược học…) và các thành tựu kỹ thuật (cơ khí, quang học, điện, điện tử, viễn thông, tin học, hóa học…)  vào việc thiết kế và chế tạo ra các phương pháp, vật liệu, dụng cụ, thiết bị đặc biệt để tác động lên cơ thể sống của con người nhằm chấn đoán và điều trị bệnh.

Kỹ thuật y sinh là công cụ trợ giúp không thể thiếu cho các bác sĩ và điều dưỡng trong quá trình khám, chẩn đoán và điều trị bệnh.

Hiện tại, Thiết bị y tế, Điện tử Y Sinh, Y học tái tạo, Kỹ thuật dược nằm trong số các phân ngành lớn của Kỹ thuật y sinh.

Thiết bị y tế là phân ngành lớn nhất, đa dạng nhất. Từ tấm đè lưỡi nhỏ và vô hại dùng khi khám cổ họng hay chiếc máy đo huyết áp đến các thiết bị phức tạp, có nguy cơ cao như máy chụp X-quang hay máy tạo nhịp tim được cấy ghép vào cơ thể người bệnh để duy trì sự sống, đều là thiết bị y tế, là sản phẩm của ngành thiết bị y tế.

Là một thành phần của Điện tử y sinh,  hướng nghiên cứu về tín hiệu và hình ảnh y sinh tập trung vào việc khám phá ra bệnh trước khi chúng gây ra tổn thương dựa trên các tín hiệu đo được như điện não, điện tim, điện cơ và điện mắt bằng nhiều phương pháp kể cả mô hình hóa và mô phỏng.

Kỹ thuật dược  nhằm vào việc nghiên cứu và chế tạo các thiết bị làm ra dược phẩm, phương cách để thuốc đi tới chỗ cần và tác động có kiểm soát ở trong cơ thể, ứng dụng công nghệ nano và vi mạch trong y dược học.

Trong khi đó,  các nỗ lực của Y học tái tạo  nhằm vào việc nghiên cứu chế tạo các vật liệu sinh học mới bằng các công nghệ sinh học để chữa trị nhanh chóng các vết thương bên ngoài hay thay thế các bộ phận hư hỏng bên trong của con người bằng chính các vật liệu sinh học này và kết hợp với tế bào gốc của người bệnh.

Chương trình đào tạo cử nhân Kỹ thuật y sinh trang bị cho sinh viên một nền tảng kiến thức vững chắc về Điện, Điện tử, Tin học cùng với các kiến thức cơ bản về Sinh học, Y học để giải quyết các vấn đề về Kỹ thuật Y sinh, đảm bảo cho sinh viên được tiếp cận với các thành tựu Kỹ thuật Y sinh mới nhất trên thế giới.

Để đáp ứng nhu cầu xã hội, ngành Kĩ thuật y sinh tập trung vào đào tạo đội ngũ người làm nghề có khả năng tham gia thiết kế, chế tạo vận hành, bảo trì, sửa chữa cũng như kinh doanh trang thiết bị y tế.

Chương trình mang tính thực tiễn, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội và con người Việt Nam; linh hoạt, mềm dẻo, mở, liên thông với các chương trình đào tạo Kỹ thuật Y sinh của các nước tiên tiến trên thế giới.

 

Call Now