Một số định hướng phát triển chuyên sâu của ngành Kỹ thuật Y Sinh

 Vi điều khiển y sinh học: nghiên cứu các ứng dụng cơ khí, cảm biến, vi động cơ, vi mạch, các bộ vi xử lý silicon để chế tạo các thiết bị y tế cực nhỏ.

 Vật liệu sinh học: tìm hiểu về các vật liệu có thể tương tác hợp lý với tổ chức sống để chế tạo các thiết bị hay cơ quan nhân tạo trong y tế.

 Xử lý tín hiệu sinh học: phân tích các tín hiệu sinh học để lọc ra các thông tin có ích cho việc chẩn đoán và điều trị.

– Tạo ảnh và xử lý ảnh y sinh: các ứng dụng phổ biến hiện nay là X-quang, US, MRI, CT… trong việc tạo hình ảnh các cơ quan nằm bên trong cơ thể. Mục tiêu là tăng tốc độ xử lý, giảm độ cồng kềnh của giải thuật, giảm tác hại với cơ thể và giảm chi phí.

– Tin học y học: nghiên cứu các ứng dụng công nghệ thông tin vào chẩn đoán và điều trị, bao gồm cả lưu trữ thông tin và chăm sóc sức khỏe qua internet.

– Công nghệ nano: nghiên cứu các thiết bị y sinh nhỏ từ cỡ micromet – khoảng 1/50 đường kính sợi tóc, hay nhỏ hơn tới cỡ nanomet – 1/50.000 đường kính sợi tóc.

– Hệ thống thiết bị và kỹ thuật thần kinh: nghiên cứu não, hệ thần kinh và các vùng liên quan nhằm tìm cách phục hồi hoặc thay thế các cảm giác thông thường, các cơ quan vận động bị mất ở bệnh nhân.

– Robot giải phẫu: nghiên cứu công nghệ robot và hệ thống xử lý ảnh phục vụ cho cả việc lập kế hoạch cũng như thực hiện việc giải phẫu y học, mục tiêu là ít sẹo, ít xâm lấn, tăng độ chính xác và giảm giá thành.

– Y học từ xa: truyền và thu nhận các dữ liệu y học phục vụ cho đánh giá, chẩn đoán và điều trị từ xa, bao gồm liên kết các thiết bị y tế, công nghệ truyền thông, kỹ thuật mạng máy tính…

 Công ngh di truyền: tim hiểu về thứ tự, phân tích và xây dựng bản đồ gen – cấu trúc tất cả các ADN của cơ thể sống.

– Công nghệ protein: nghiên cứu cấu trúc, chức năng và sự tương tác của các protein, cấu trúc gen. Mục tiêu là tìm hiểu tới mức tế bào các bệnh truyền nhiễm, phương pháp điều trị, tìm phương pháp chẩn đoán bệnh sớm hơn thông qua cấu trúc protein, bao gồm cả phát hiện sớm bệnh ung thư.

 

Call Now